วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ออกกำลังกายสมองสไตล์ญี่ปุ่น




           เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องของ ‘ใจ’ นั้นเป็นเรื่องของนามธรรม แต่ ‘สมอง’ นั้นเป็นรูปธรรมของสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตอยู่ของเรา แต่พวกเรากลับมักลืมดูแลสิ่งที่สำคัญที่สุดสองอย่างนี้ มัวแต่ใส่ใจกับสรีระ ฐานะการงานและการเงิน ฯลฯ เสียมากกว่า

          วันนี้กลับมาดูแลตัวเองกับเรื่องของสมองที่เป็นเทรนด์พัฒนาตนเองจากฝั่ง ญี่ปุ่นกันบ้างดีกว่าครับ เพราะบอสใหญ่ผู้สั่งการร่างกายทุกส่วนอย่างสมองนั้นก็ต้องการการออกกำลังกาย เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นไม่เแพ้อวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย และการออกกำลังกายสมองที่ว่านั้นความจริงก็คือการกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวนั่นเอง

เคล็ดลับในการออกกำลังกายสมอง มีดังนี้

          เรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ - การนำตัวเองเข้าไปเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ อย่างการเรียนดนตรี เรียนภาษา หรือทำกิจกรรมใหม่ๆ จะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้ ช่วยให้สดชื่น ไม่แก่เร็ว บางคนบอกว่าควรให้ผู้สูงอายุเรียนภาษาเพื่อไม่ให้ท่านมีอาการหลงลืม ส่วนบางท่านก็เลือกการท่องเที่ยว เพราะการไปยังที่ๆ ไม่เคยไปก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่าย ๆ ที่ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่า ที่เขาเรียกว่าไปพักสมอง ความจริงแล้วเป็นการชาร์จพลังให้สมองต่างหาก

          ออกกำลังกายสมอง - ‘นูโรบิคส์’ คือการออกกำลังกายสมองที่เน้นการประสานการรับรู้ทั้งห้าของร่างกาย คือตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส และอารมณ์เข้าด้วยกันเพื่อช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัวและมีการพัฒนา สิ่งที่นักวิชาการแนะนำคือการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ เพิ่มเข้าไปในการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น ปิดตาใส่เสื้อผ้า รับประทานอาหารโดยไม่คุย หรือทำสิ่งที่แปลกไปจากปกติ เช่น ไปทำงานด้วยเส้นทางใหม่ รับประทานอาหารหรือจับเม้าส์คอมพิวเตอร์ด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด ช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าใหม่ที่ไม่เคยไป เป็นต้น เพราะการทำอะไรตามความเคยชินนั้นจะทำให้สมองของเราเฉื่อยชาลงเรื่อยๆ

          การอ่าน งานอดิเรก และเกมช่วยได้ - มีงานวิจัยรายงานว่าการอ่านหนังสือไม่ว่าแนวไหน (โดยเฉพาะแนวแฟนตาซี และแนวสืบสวน) การทำงานอดิเรก และการเล่นเกมประเภทครอสเวิร์ดส ต่อคำ จะช่วยให้ไม่หลงลืมเมื่ออายุมากได้ เนื่องจากสมองได้ทำงาน ใช้ความคิด

          นอกจากนี้ยังมีการแนะนำให้ออกกำลังกายนิ้วอยู่เสมอ อาทิ การเล่นเปียโน ดีดกีตาร์ หรือบริหารนิ้วโดยพับข้อนิ้วชี้และนางพร้อมกัน สลับกับพับข้อนิ้วกลางและก้อย เนื่องจากมือของคนเราเต็มไปด้วยเส้นประสาทและเส้นเลือดที่สัมพันธ์ไปกับการ ทำงานของสมอง

         Exercise สมองยามเช้า – เท้าก็เป็นแหล่งรวมประสาทและเส้นเลือดของร่างกายอีกจุดหนึ่ง จึงเป็นอวัยวะที่ควรให้ความใส่ใจไม่น้อย จึงมีคำแนะนำให้บริหารเท้าเพื่อเป็นการกระตุ้นสมองมาฝากกัน โดยหลังจากตื่นนอนแล้ว ก่อนลุกจากที่นอนค่อย ๆ บริหารนิ้วเท้า ขยับนิ้วหัวแม่เท้าขึ้นและลง และขยับเท้าเพื่อยืดเส้นยืดสาย ก่อนลุกไปทำกิจวัตรต่าง ๆ คุณจะรู้สึกได้ว่าเช้าวันนั้นสดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำงานมากขึ้น

          ฟังเพลงคลาสสิค – มีผลวิจัยชี้ชัดว่าการฟังเพลงคลาสสิค โดยเฉพาะเพลงของโมสาร์ทนั้นจะช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น ช่วยพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ และความมีเหตุผล ช่วยให้เด็กเก่งเลขขึ้น ในเยอรมันก็มีการเปิดคลินิกรักษาเด็กออทิสติกด้วยเพลงโมสาร์ทอีกด้วย


ที่มา  :  http://www.vcharkarn.com/varticle/44259

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น